วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ก้าวไปสู่ความสำเร็จ



ชีวิตคนเราทุกคนที่เกิดมา ล้วนเลือกเกิดไม่ได้ทั้งนั้น บางคนก็เกิดมาในท่ามกลางที่โปรยด้วยกลีบดอกกุหลาบ มีทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมเสร็จสรรพ อยากได้ พ่อแม่ก็ซื้อให้ แต่บางคนเกิดมาในครอบครัวที่ยากไร้ แร้นแค้น หาเช้ากินค่ำ ยิ่งไปกว่านั้น บางคนต้องอดมื้อกินมื้อ พอประทังชีวิตไปวันๆ ถึงอย่างไรก็ตาม เราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเป็นได้


คำว่า "เลือกที่จะเป็น" ในที่นี้หมายถึงการสร้างตัวหรือการถีบตัวเองไปสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่เราหวังเอาไว้ ซึ่งหนทางที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้นมีปัจจัยดังนี้


1.ความหวัง (hope) ความหวังเป็นพลังแห่งชีวิต ที่พลักดันให้เราก้าวสู่ต่อ ถึงแม้การเลือกเกิดเราไม่มีสิทธิ์ แต่การเลือกทางชีวิตเป็นสิทธิ์ของเรา ดังนั้น ความหวังเป็นเหมือนแสงตะเกียงที่คอยส่องทางก้าวไปตามสู่ความสำเร็จ

2.ความพยายาม (will) สุภาษิตไทยที่เป็นที่คุ้นหูเราเป็นอย่างดี ก็คือ "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น " ( Where there is a will, there is a way) ความพยายามนี้ ทุกคนเกิดมานั้นมีไม่เท่ากันอยู่ที่การอบรมและการเรียนรู้ บางคนก็พยายามแค่ 1 ปี บางคน 10 ปี บางคนก็ 20 ปีแต่ขอให้เชื่อเถอะว่า หากเราได้พยายามลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไปแล้ว ปลายทางความพยายามของเรากำลังจะก้าวถึงต้นทางแห่งความสำเร็จ

3. เป้าหมาย (gold) เป็นเหมือนแรงบันดาลที่ผู้คนต้องการจะไขว่คว้า ก่อนจะลงมือทำสิ่งใดก็ตาม ก็ควรตั้งเป้าหมายเอาไว้ ตัวอย่างเช่น ตั้งเป้าหมายเอาไว้ในตอนเรียน ระดับอุดมศึกษา ว่าจะต้องเอาเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง หรือในขณะที่เรียนจะต้องไม่เรียนให้ติด f หรือจะตั้งเป้าหมายเป็นเทอมๆ ก็ได้ว่า แต่ละเทอมเราจะเอา A กี่ตัว เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า ความหวังเป็นเหมือนกุญแจตัวแรกที่จะไขไปสู่ประตูความสำเร็จ แต่ความสำเร็จต้องอาศัยความพยายามและเป้าหมาย ถ้าหากว่ามีเพียงแค่ความหวังอย่างเดียว ป่านนี้คงไม่ต้องมีคนผิดหวัง เพราะหวังอย่างเดียวก็สำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น