วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

จุดประกายชีวิต




"มันไม่ใช่ความล้มเหลว เพียงแค่ค้นพบว่านั่นเป็นอีก 1 วิธีที่ทำไม่สำเร็จ"

คำพูดที่ผู้เขียนหยิบยกขึ้นมาไว้ข้างต้น คงเป็นคำพูดของใครไม่ได้นอกจากเป็นคำพูดของบุคคลที่ฝากผลงานทางวิทยาศาสตร์ไว้แก่โลกอย่างมากมาย ด้วยผลงานการประดิษฐ์ (invention) ซึ่งจดสิทธิบัตรไว้มากกว่า 1,000 ชิ้น เขาผู้นั้นคือ โทมัส เอดิสัน (ชื่อเต็ม Thomas Alva Edison)เขาผู้นี้ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร ไลฟ์ ( life) ว่าเป็น "100 คนที่สำคัญที่สุดในช่วง 1,000 ปีที่ผ่านมา"

แน่นอนเลยว่าชีวิตของเขาก่อนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตมากมายและเป็นบุคคลสำคัญของโลก เขาต้องนำพาชีวิตที่ผ่านคลื่นมรสุมแห่งความยากลำบากต่างๆนาๆ

ชายคนนี้เคยนำความเดือดร้อนให้แก่ตัวเอง ด้วยการทดลองเกี่ยวกับไฟ ทำให้เกิดไฟไหม้ และถูกบิดาทำโทษต่อหน้าสาธารชน

ชายคนนี้เคยถูกอาจารย์ขับไล่ออกจากโรงเรียน หลังจากที่เข้าโรงเรียนได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ด้วยเหตุผลทีว่าเขาไม่สนใจในบทเรียน ถามแต่เรื่องนอกบทเรียน และเคยถูกอาจารย์ด่าว่า เป็นเด็กหัวทึบ

ชายคนนี้มีปัญหาทางประสาทรับรู้ทางเสียง เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ

ชายคนนี้ ไม่ได้รับอนุญาติให้มีห้องทดลองบนรถไฟอีก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบนห้องทดลองในรถไฟ

เป็นที่น่าสังเกตุว่า ความล้มเหลวในหลายๆครั้ง ไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกหรือขาดความมั่นใจในความตั้งใจที่เขาต้องการอยากจะทำเลย มีแต่จะเพิ่มและก็เพิ่ม

สิ่งที่ผู้เขียนเห็นได้ชัดจากความสำเร็จของเขานั้นก็คือ การมองความล้มเหลวเป็นเชิงบวก แทนที่จะมองความล้มเหลวเป็นศัตรูหรือเป็นอุปสรรค ดังเช่น มีอยู่ครั้งหนึ่ง ในการทดลองเพื่อคิดค้นหลอดไฟซึ่งเป็นผลงงานประดิษฐ์ชิ้นสำคัญของเขา เมื่อผู้ช่วยของเอดิสัน กล่าวกับเขาว่า "เราทำการทดลองมาแล้ว เจ็ดร้อยครั้ง แต่เรายังไม่มีคำตอบ เราล้มเหลวเสียแล้ว" แต่เอดิสันกลับตอบว่า "เปล่าหรอก เรายังไม่ล้มเหลว เรารู้มากกว่าใครๆในโลกในเรื่องนี้และเรายังรู้อีกว่ามี เจ็ดร้อยวิธีที่ไม่ควรทำ อย่าเรียกว่า ความผิดพลาด แต่ให้เรียกว่า เป็นการเรียนรู้"

โทมัส เอดิสัน ได้ฝากข้อคิดให้ได้เรียนรู้ว่า คำว่าอัจฉริยะในความคิดของผม ประกอบด้วยพรสวรรค์เพียง 1% ส่วนอีก 99% มาจากความพยายาม

จะเห็นได้ว่า การมองความล้มเหลวเป็นเหมือนการเรียนรู้อย่างหนึ่ง แน่นอนเลยว่า คนส่วนมากจะเรียนรู้ว่า สิ่งนี้ควรทำ ควรปฏิบัติ แต่ลืม เรียนรู้ว่า สิ่งนี้ไม่ควรทำ ไม่ควรปฏิบัติ

แน่นอนเลยว่า ความล้มเหลว ก็คือ การทำอะไรที่ไม่ได้ตรงตามความต้องการตามที่ปราถนาเอาไว้ คนเราทุกคนเกิดมาก็ล้วนต้องการพบกับความสำเร็จ และไม่ได้ต้องการพบความล้มเหลวหรืออุปสรรค แต่ถึงไม่ต้องการยังไง พวกนี้ก็คืบคลานมาหาก่อนจะพบความสำเร็จเสมอ หลายคนเมื่อพบแล้วก็รู้สึกท้อใจ ผิดหวัง ไม่กล้าที่จะเผชิญ ไม่รู้ที่จะแก้ไข ก็เลยต้องล้มเลิก แต่ทว่า เขามองความผิดหวังเป็นการเรียนรู้ แทนที่จะมองเป็นความผิดพลาด เหมือนกับ โทมัส เอดิสัน สักวันคุณต้องก้าวพ้นความล้มเหลวนั้นเป็นแน่. . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น